10 Điều trẻ em nên tránh

Các nhà chuyên gia nuôi dạy trẻ ở London, Vương quốc Anh gần đây đã chỉ rõ 10 điều dưới đây trẻ em cần tránh , vì dễ ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng phát triển của trẻ


Có thể bạn quan tâm : Đồ chơi xe cũi thả hình bằng gỗ 

1. Không nên cho trẻ đeo kính râm
Trẻ em thường xuyên đeo kính râm sẽ làm cho võng mạc , thị giác , không nhận được sự kích thích đầy đủ của ánh sáng , từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ quan thị giác . Nếu nghiêm trọng có thể dẫn tới nhược thị .



2. Không nên chống cằm, mang tai.
Không ít trẻ em ngồi trong lớp nghe giảng , chống tay lên cằm và mang tai khi nghe giảng, tỏ vẻ rất chăm chú , nhưng nếu gây thành thói quen , sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của hàm răng, chưa kể gây nên tư thế ngồi lệch , làm ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của cuốc sống


3. Không nên cho trẻ ăn lạc rang , kẹo bi hay viên Polyvitamine .
Trẻ dưới 3 tuổi , do khả năng điều khiển ở khoang miệng kém, khi ăn lạc rnag , kẹo bi hay viên Polyviamine rất dễ bị lọt vào khí quản , gây tắc thở , nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng .

4. Không cho trẻ gặm móng tay .
Cho trẻ gặm móng tay chẳng những gây thói quen xấu, thiếu thẩm mỹ quan, còn khiến cho vi khuẩn kẽ móng tay theo vào cơ thể sinh bệnh .

5. Không cho trẻ mặc quần áo khác giới 
Nhiều bậc cha mẹ thích cho con mặc quần áo khác giới cho có vẻ ngộ nghĩnh , thậm chí cắt tóc kiểu khác giới...làm như vậy đã gây đảo lộn ý thức giới tính của trẻ, nếu cứ kéo dài trò đó, thầm chí dẫn tới biến dị giới tính .

6. Không nên cho trẻ thi kéo co
Nhiều nhà trông trẻ, nhà mẫu giáo cứ thích cho trẻ thi kéo co. Thế nhưng , do dây chằng và cơ bắp trên cánh ty trẻ còn non yếu , nếu cứ cố kéo dễ gây chấn thương. Ngoài ra, khi thi chúng phải nhịn thở hàng chục giây, tồi đột nhiên thở dốc, rất dễ làm tổn thương nội tạng như tim, phổi .

7. Không nên cho trẻ đi giày da
Cơ, xương ở bàn chân và bắp chân trẻ đều rất non nớt, àm giầy da có độ cứng lớn , ít co giãn , dễ gây chèn mạch máu , khiến cho tuần hoàn máu kém lưu thông lâu dài dễ ảnh hưởng sự phát triển của bàn chân, gót chân dẫn tới chân dị dạng .

8. Không để trẻ nằm ngủ giữa bố và mẹ 
Bố , mẹ nằm , cho con nằm giữa, tuy gây cho trẻ em vững tin , tình cảm thân thương, nhưng khí CO2 do bố mẹ thở ra sẽ đẩy trẻ vào trạng thái thiếu oxy, ngủ sẽ không say, khiến trẻ chậm phát triển .

9. Không chơi vũ khí
Chơi đồ chơi vũ khí tuy có thể rèn luyện dũng khí cho trẻ , nhưng dễ gây khuynh hướng bạo lực ở trẻ , do vậy xem ra hại nhiều lợi ít . Vì thế , một số nước phương Tây đã có sắc lệnh cấm các nhà máy thiết kế chế tạo đồ chơi vũ khí như thật.
Xem thêm : oto tàu lượn đường ray 

10. Không nên bắt trẻ ăn chay
Một số bậc cha mẹ sợ con béo quá , nên bắt con ăn chay . Họ không nghĩ rằng ăn chay sẽ không đủ chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển bình thường , thậm chí còn sũy dinh dưỡng, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển về thể chất cũng như trí tuệ của trẻ
----------------------------------------------------------------------------
( Theo  Cẩm nang Bác sĩ gia đình )
Xem thêm : Đồ chơi cho bé